Tại sự kiện, báo chí đặt vấn đề về tình trạng người dân gặp khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan BHXH trên địa bàn TP.HCM, như trường hợp ở BHXH Q.12, H.Hóc Môn…, khi người dân phải xếp hàng từ khuya, nhiều người còn trải chiếu, giăng võng nằm xuyên đêm chờ cơ quan BHXH mở cửa. Phía cơ quan BHXH cũng từng trao đổi về lượng hồ sơ quá tải, thiếu biên chế làm việc… Báo chí đặt câu hỏi vậy thì có những giải pháp nào để dứt điểm tình trạng này?
Về vấn đề này, ông Trần Dũng Hà, Phó giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết hiện nay việc giải quyết hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không phân biệt nơi cư trú, tức người lao động có thể nộp hồ sơ tại bất cứ BHXH quận, huyện nào trên cả nước.
Tuy nhiên, đa số người lao động ở TP.HCM là từ địa phương khác đến, lại chưa rõ quy định này, nên mới nộp hồ sơ tại TP.HCM, nhất là người dân làm việc ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang…
Ngoài ra, theo ông Hà, nguyên dân dẫn đến việc hồ sơ BHXH quá tải là do người lao động mất việc vì suy thoái kinh tế, nhất là sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, cắt giảm nhân sự.
“Đặc biệt là thời điểm năm 2021, 2022, thậm chí là trong năm 2023, số lượng người bị mất việc làm tăng đột biến, trong khi đó các trụ sở BHXH còn chật hẹp, số lượng biên chế ít, nên hệ thống BHXH bị quá tải”, ông Hà nói.
“Thời gian qua, chúng tôi đã có phương án xử lý, để nhằm tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ. Ví dụ như nhận hết hồ sơ BHXH 1 lần của người dân đến nộp trong ngày kể cả sau khi hết giờ làm việc; bố trí thêm viên chức làm việc vào sáng thứ 7 ở các quận, huyện; đẩy mạnh sắp lịch làm việc, tiếp nhận thủ tục trực tuyến…”, ông Hà nói thêm.
Hiện nay, do hiệu quả chưa cao, tỷ lệ nộp hồ sơ thấp, nên BHXH TP.HCM đã tạm dừng bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ 7 tại bộ phận một cửa các cơ quan BHXH quận, huyện và TP.Thủ Đức. Tuy nhiên, BHXH TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì, bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ 7 để giải quyết các nhu cầu của người lao động.
“Chúng tôi cũng dự đoán số lượng thủ tục BHXH năm 2024 sẽ tăng, nhưng với kinh nghiệm đã có, chúng tôi sẽ cố gắng xử lý để không bị ùn ứ hồ sơ”, ông Hà nói.
Theo báo cáo của BHXH TP.HCM, năm 2023, cơ quan BHXH TP.HCM giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 1,4 triệu lượt người, giảm 11,8% so với năm 2022. Trong đó, có 112.759 người lao động rút BHXH 1 lần, tăng 3,9% so với năm 2022.
BHXH TP.HCM cũng chú trọng cải tiến quy trình tiếp nhận hồ sơ ở từng khâu để rút ngắn thời gian giải quyết; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp lập các biểu mẫu, thủ tục để dễ dàng hoàn thiện khi khai nộp, tránh phải đi lại nhiều lần. BHXH TP.HCM cũng xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân về hiệu quả làm việc, phục vụ của ngành BHXH.
Thống kê cho thấy, năm 2023, hệ thống BHXH TP.HCM đã tiếp nhận hơn 2,2 triệu hồ sơ. Hiện nay, ngoài thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa, người dân có thể giải quyết thủ tục hành chính về BHXH qua giao dịch hồ sơ điện tử trên cổng dịch vụ công hoặc giao dịch qua bưu điện.
Lao động – Việc làm | thanhnien.vn
Nguồn: Sưu Tầm