Tháng 6.2023, công ty khởi nghiệp ngành vẽ của Trần Ngọc Bảo Minh (31 tuổi, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tròn 5 năm thành lập, cũng là 10 năm Minh bỏ học công nghệ thông tin (IT) đến với con đường nghệ thuật.
Từ một sinh viên học sai ngành, mất định hướng và cảm thấy bản thân vô dụng, anh đã trở thành nhà khởi nghiệp tạo ra cơ hội việc làm và đào tạo nghệ thuật vẽ cho hơn 100 bạn trẻ.
Sản phẩm tranh vẽ nhân vật từ công ty của Trần Ngọc Bảo Minh được những nhãn hàng lớn như Pepsi, KUN, TetraPak, ChupaChups, Sun World… tin tưởng, đánh giá cao, với hơn 200 dự án được thực hiện.
Cú sốc tuổi 20
Từ nhỏ Trần Ngọc Bảo Minh đã thích vẽ, lớp 8 đã bắt đầu tự học vẽ bằng photoshop. Nhưng sợ ngành vẽ không làm ra tiền, khi lên đại học, Minh chọn ngành IT. Vào đến trường học, những buổi học làm code, lập trình khiến Minh hoa mắt, thất vọng. Đến năm 2, Minh thi trượt hết các môn, chỉ đậu môn thể dục.
Một hôm, Minh đăng ký thi tin học văn phòng, với mong muốn làm vui lòng cha mẹ, nhưng cuối cùng lại thi rớt. Về nhà, cậu chui xuống gầm cầu thang gục mặt khóc vì nhận ra “nếu không yêu thích thứ mình làm sẽ không có được kết quả tốt”. Đó cũng là lúc Minh quyết định rời trường đại học đi tìm con đường mới.
Rời đại học, Minh tìm trung tâm để học nghề vẽ. Thương con nhưng không có điều kiện kinh tế, mẹ của Minh đã phải bán chiếc vòng trang sức, thứ có giá trị nhất trong gia đình lúc đó, để có tiền cho Minh đi học. Những ngày tháng khó khăn, sự động viên của gia đình khiến Minh nỗ lực hơn bao giờ hết.
Minh mê vẽ động vật và ngày đêm luyện tập vẽ. Có ngày Minh cặm cụi vẽ đến 12 tiếng đồng hồ, không màng đến ăn uống. Minh hiểu mình không thể nào nhờ sự giúp đỡ của gia đình mãi. Bên cạnh việc học, Minh đi làm thêm nghề quay chụp, đủ trang trải những chi phí thiết yếu, không phải phụ thuộc mẹ cha.
Sau khi vẽ tả thực thuần thục, Minh tiếp tục tiến thêm đến kỹ năng vẽ hoạt hình. Qua 2 năm luyện tập, đến năm 2015 Minh đã kiếm được tiền từ nghề vẽ. Đó là 2 tuần cùng người bạn tên Hồ Phước Hải vẽ minh hoạ cho cuốn sách nhạc thiếu nhi với thù lao được 2 triệu đồng. Thời điểm đó cũng là lúc Minh tốt nghiệp lớp vẽ, bắt đầu công việc freelance (làm việc tự do).
Kiên định theo đúng hướng
Năm 2018, Minh đã bắt đầu ổn với cuộc sống freelancer. Minh dần khẳng định được với gia đình lựa chọn của mình là đúng, có thể nuôi bản thân và phụ một ít cho cha mẹ. Thế nhưng sau 2 năm bước vào ngành vẽ chuyên nghiệp, Minh vẫn thấy buồn vì chỉ làm theo đơn đặt hàng và sở thích của người khác.
Khảo sát thị trường thời điểm đó ít người vẽ linh vật, cũng ít xưởng vẽ hoạt động theo bộ máy hoàn chỉnh, Minh quyết định lập công ty vào năm 2018. Đó là một studio vẽ chỉ tập trung vào vẽ nhân vật truyện, linh vật, các nhân vật mang tính biểu tượng. Những hình vẽ có thể áp dụng vào các nội dung khác nhau như truyện tranh, âm nhạc, quảng cáo, phim hay các tác phẩm sách, báo…
Trớ trêu, trong 3 tháng đầu Minh không có đơn hàng nào. Vì vậy, Minh cùng đội ngũ dồn lực tạo ra những bộ tranh nhân vật đặc sắc để làm sản phẩm chào hàng. May mắn, đến tháng thứ 4, một số người biết đến sản phẩm của Minh nhờ chăm chỉ chia sẻ trên mạng xã hội. Nhờ vậy, Minh tìm lại được nguồn thu nhập, đủ trả lương cho gần 10 nhân sự và tiếp tục duy trì công ty.
Nhân sự ít, Minh vừa làm họa sĩ, vừa tìm kiếm khách hàng, quản lý tài chính và quảng bá sản phẩm. Vượt qua 3 năm đầu có nhiều khủng hoảng về nhân sự và tài chính, những sản phẩm của Minh được nhiều người yêu thích và tìm tới, các dự án vẽ nhân vật liên tục được thực hiện. Thắng thế xông lên, Minh tiếp tục nỗ lực để cải thiện khả năng quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp của mình.
Sau 5 năm, từ một công ty vẽ chỉ làm những đơn đặt hàng nhỏ, dần dần, những công ty, tập đoàn lớn của thế giới có trụ sở Việt Nam như Pepsi, ChupaChups… đã tìm đến Minh. Những công ty này đặt hàng hình vẽ nhân vật làm biểu tượng cho thương hiệu và nhân vật cho những chiến dịch truyền thông lớn của họ với kinh phí hàng trăm triệu đồng.
“Mình luôn tự hào vì đã dám khởi nghiệp và thuyết phục được nhiều họa sĩ tài giỏi cùng làm việc với mình. Nếu không làm, tất cả những điều này mãi chỉ trong tưởng tượng”, Minh chia sẻ.
Những bức vẽ từ công ty của Minh không chỉ hoàn thiện về độ nghệ thuật còn chứa đựng những câu chuyện ý nghĩa. Người xem tranh có thể nhận ra ngay những nhân vật được khắc họa bằng trí tưởng tượng phong phú hay những nhân vật quen thuộc trong văn hoá dân gian Việt Nam. Đến nay, số nhân vật được công ty Minh vẽ đã lên tới hàng ngàn.
“Studio của Minh có thể cho ra “lò” những nhân vật vừa độc lạ, vừa đọng lại trong tâm trí người xem. Bản thân nhân vật có sức sống, khiến người xem muốn tìm hiểu thêm, thậm chí muốn tương tác, muốn làm bạn”, anh Huỳnh Vĩnh Sơn, một chuyên gia hơn 10 năm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, nhận xét.
Lao động – Việc làm | thanhnien.vn
Nguồn: Sưu Tầm