“Cho 1 phần Hà Khẩu và 1 xúc xích thường mang về”, chị Phương Nhi (19 tuổi, ngụ quận 4, TPHCM) nhanh chóng gọi món sau vài phút đứng xếp hàng, chờ mua món xúc xích nướng sỏi đang “hot trend” (xu hướng trên mạng xã hội).
Phía sau Nhi, nhiều người trẻ cũng đang xếp hàng dài, chờ đến lượt để mua món ăn nổi tiếng, giá rẻ, mới “du nhập” vào TPHCM.
Anh Lý Thanh Liêm (20 tuổi), chủ xe xúc xích nướng sỏi trên đường Lê Văn Sỹ (phường 2, quận Tân Bình) cho biết, đây là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc và mới thịnh hành ở Việt Nam gần đây.
Xúc xích ở hàng của Liêm có nhiều loại. Trong đó, xúc xích Hà Khẩu là loại được yêu thích nhất, được bán với giá 15.000 đồng/cây. Loại xúc xích này được anh nhập trực tiếp từ huyện Hà Khẩu (Trung Quốc).
Vốn yêu thích và thành công bán các món “hot trend” như bánh đồng xu, trà chanh giã tay trước đó, Liêm đã nhập thêm xúc xích và sỏi, mua máy nướng về bán món ăn mới nổi này.
“Sỏi nướng xúc xích phải là sỏi đen, có giá 50.000 đồng/kg. Các viên sỏi có ưu điểm là dễ làm chín xúc xích, không gây ám mùi khói”, Liêm nói.
Mỗi ngày, hàng ăn vặt của Liêm mở cửa từ 9h đến 23h. Trong đó, thời gian đông khách nhất là sau 18h.
“Không chỉ bán cho khách vãng lai, hàng ăn của tôi của đắt khách trên các ứng dụng giao hàng trực tuyến. Xúc xích Hà Khẩu, nướng sỏi có phần bên ngoài dai và mùi vị khác so với xúc xích truyền thống. Tôi còn rắc thêm bột ớt nhuyễn lên trên, khiến cho xúc xích thêm đậm vị hơn”, Liêm chia sẻ.
Liêm cho hay, anh bắt đầu bán xúc xích nướng sỏi từ cuối tháng 12. Vừa mở bán, hàng xúc xích của anh đã được nhiều người đến ủng hộ, mỗi ngày có thể bán được 500-600 cây. Đến nay, vì có thêm nhiều xe xúc xích nướng sỏi xuất hiện tại TPHCM, sức mua ở hàng anh vì thế giảm xuống còn 200-300 cây/ngày.
Với số lượng này, doanh thu có thể đạt 5-10 triệu đồng/ngày chỉ nhờ vào hàng xúc xích nướng sỏi. Nếu tính thêm hàng bánh đồng xu và trà chanh giã tay, Liêm còn kiếm được hơn 10 triệu đồng/ngày, dù vẫn còn là sinh viên đại học.
“Trước đây tôi cũng chỉ đi làm thuê để tích cóp tiền, học hỏi kinh nghiệm từ những người chủ. Sau này tôi mới quyết định tự kinh doanh với số vốn 10 triệu đồng, may mắn là được mọi người ủng hộ”, Liêm bộc bạch.
Khi mới khởi nghiệp, chàng trai phải cân bằng giữa việc học và kinh doanh. Nhờ có gia đình hỗ trợ, phụ giúp, Liêm vừa có thể chu toàn việc học, vừa điều hành việc kinh doanh.
Giờ đây, chàng trai còn tạo việc làm cho hơn 10 sinh viên đồng trang lứa, giúp các bạn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống khi ở xa quê. Sắp tới, Liêm dự định sẽ mở quán ăn vặt với không gian rộng hơn, phục vụ nhiều khách hàng ăn tại chỗ hơn.
Dọc các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình), Phạm Văn Xảo (quận Tân Phú),… nhiều hàng xúc xích nướng sỏi cũng đang chật ních người mua.
Không ít người trẻ cho hay loại xúc xích này có vị thơm hơn các loại xúc xích thông thường, lại có giá thành phải chăng nên chấp nhận xếp hàng 15-20 phút để được ăn. Ngoài ra, món ăn này vừa thịnh hành trên mạng xã hội nên nhiều người trẻ rất muốn đến và trải nghiệm.
“Nhiều người nói nếu kinh doanh theo xu hướng thì sẽ không bền, sau này hết “trend” rồi thì phải dẹp tiệm. Nhưng bánh đồng xu và trà chanh giã tay ở hàng tôi bây giờ vẫn được mọi người ủng hộ.
Theo tôi, món ăn sẽ có một thời điểm “hot”, nhưng không có nghĩa khi hết “hot” thì không ai thèm mua, quan trọng là chất lượng món ăn mà người bán đầu tư, đem đến cho khách hàng”, Văn Liêm bộc bạch.
Tin tức An sinh xã hội, thông tin đào tạo việc làm