Nếu bạn đang làm việc như một freelancer, bạn cần biết rằng sự hài lòng của khách hàng nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Nếu bạn không quan tâm đến yếu tố này, bạn sẽ mất khách hàng và họ cũng có thể đưa ra đánh giá xấu cho bạn, điều đó đôi khi có thể làm hỏng hồ sơ của bạn, đồng nghĩa bạn sẽ khó tìm các khách hàng mới tiếp theo. Có nhiều lí do khiến freelancer mất khách hàng, một số điều phổ biến sẽ được đề cập sau đây.
Trễ thời hạn
Thời hạn là phần quan trọng nhất trong lĩnh vực freelance và nếu muốn có được sự hài lòng của khách hàng, bạn phải hoàn thành công việc đúng thời hạn yêu cầu. Đôi khi, yêu cầu thời hạn khá nghiêm ngặt, do đó bạn nên chuẩn bị tinh thần thật tốt cho điều này và kiểm soát được tất cả các vấn đề liên quan. Nếu không gửi sản phẩm đúng hạn, nhiều khả năng bạn sẽ không còn cơ hội hợp tác với các khách hàng tốt nhất của mình.
Thái độ ứng xử
Đối xử tử tế và tôn trọng khách hàng là một trong những hành động tốt nhất để có được sự hài lòng của họ. Không có lý do gì để bạn cư xử tệ với khách hàng của mình. Ngay cả khi có điều gì đó khiến họ không cư xử đúng mực với bạn thì bạn cũng cần thể hiện thái độ lịch sự, ứng xử một cách bình tĩnh và tử tế đối với họ. Nếu không bạn sẽ mất đi khách hàng bởi vì không ai muốn bị đối xử một cách thiếu tôn trọng.
Sự chú ý
Khách hàng muốn làm việc với freelancer biết lắng nghe một cách chăm chú và hiểu đúng những gì họ cần. Họ hi vọng rằng freelancer sẽ làm theo hướng dẫn của họ và đặt câu hỏi nếu có điều gì không hiểu hoặc nghi ngại về những gì được yêu cầu thực hiện.
Chất lượng sản phẩm
Có những lúc bạn sẽ không thể cung cấp sản phẩm chất lượng cho khách hàng bởi các lý do như khối lượng công việc quá nhiều, vấn đề sức khỏe hoặc bạn không hiểu đúng yêu cầu. Bất kể lí do đằng sau đó là gì thì việc cung cấp các sản phẩm chất lượng là điều quan trọng nhất đối với các freelancer. Nếu khách hàng của bạn không hài lòng với kết quả mang lại, bạn sẽ phải sửa đổi nó theo yêu cầu của họ. Bạn sẽ cần phải thật cố gắng nếu muốn tiếp tục làm việc với khách hàng của mình và không muốn mất họ.
Thù lao
Giá cả đưa ra phải hợp lý và phù hợp với chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu bạn muốn tăng giá sau một thời gian, bạn cần thương lượng với khách hàng và không nên tăng đến mức quá cao khiến họ không thể chi trả, lúc đó họ sẽ bắt đầu tìm kiếm một freelacer khác. Nếu muốn giữ chân khách hàng, bạn phải tăng giá một cách khôn ngoan.
Hứa hẹn những điều không thể thực hiện
Không làm đúng cam kết cũng là một trong những lý do lớn nhất khiến freelancer mất khách hàng. Chắc chắn, bạn muốn được yêu thích và bạn muốn được nhìn nhận như một freelancer có khả năng. Nhưng nếu bạn hứa những điều không thể thực hiện, bạn sẽ làm mất đi uy tín của mình và mất đi khách hàng.
Khách hàng cảm thấy khó liên lạc với bạn
Có thể liên hệ bất cứ khi nào cần thiết là một trong những điều khiến khách hàng hài lòng khi làm việc với freelancer. Bằng cách này, họ có thể liên lạc với bạn và giải quyết các sự cố trong thời gian sớm nhất.
Hối thúc quá mức hoặc không quan tâm đúng mức
Nhiều người làm việc tự do sau khi liên hệ với một khách hàng tiềm năng và gửi một đề xuất, họ sẽ thực hiện một trong hai điều: gửi email hối thúc khách hàng trả lời hoặc chờ cho đến khi khách hàng liên lạc lại. Cả hai đều không phải là chiến lược tốt.
Không ai muốn mình phải chịu áp lực cao, vì vậy đừng buộc khách hàng chọn dịch vụ của bạn bằng cách thúc giục và liên tục gọi điện hoặc gửi email cho họ. Thêm vào đó, gây áp lực cho khách hàng khi họ không chắc chắn bạn là lựa chọn tốt nhất sẽ tạo ra nhiều vấn đề. Họ có nhiều khả năng không hài lòng với sản phẩm cuối cùng của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng để khách hàng tiềm năng của mình cảm thấy không được quan tâm bằng cách không theo dõi họ đúng mức. Bạn cần tương tác vừa đủ để họ không quên bạn.
Nếu muốn tiếp tục làm việc như một freelancer chuyên nghiệp, bạn phải quan tâm đến những điều trên và tiếp tục cố gắng để làm hài lòng khách hàng đến mức tối đa. Không có con đường tắt nào để trở thành một freelancer thành công. Chăm chỉ, chân thành và lịch sự là những điều rất quan trọng để nổi trội trong lĩnh vực này.
Huỳnh Trâm
Tư vấn nghề nghiệp